Sự khác biệt giữa B2B vs B2C trong thương mại điện tử là gì?

Sẽ là sai lầm khi nghĩ rằng các chiến lược bán hàng trong tất cả các ngành đều giống nhau vì chúng có cùng mục tiêu cuối cùng - bán một thứ gì đó. Trên thực tế, các hàng hóa khác nhau nên được bán theo những cách khác nhau, và do đó quy trình bán hàng cũng khác nhau đáng kể. Các thị trường thương mại điện tử là không đồng nhất. Nó bao gồm hai mô hình tiếp thị kinh doanh chính - B2B vs B2C. Sự khác nhau và giống nhau của chúng là gì? Đọc để tìm hiểu.

Hai mô hình thương mại điện tử B2B vs B2C

B2B vs B2C trong thương mại điện tử

B2B là viết tắt của Business-to-Business. Mô hình này tạo điều kiện thuận lợi cho các mối quan hệ và giao dịch giữa các doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà bán buôn và bán lẻ thông qua Internet thông qua nền tảng doanh nghiệp trực tuyến. Các quy trình thường phức tạp vì khối lượng đơn đặt hàng lớn. Một ví dụ về giao dịch B2B là bán lốp xe cho một nhà sản xuất ô tô.

B2C là viết tắt của Business-to-Consumer. Mô hình này mô tả mối quan hệ giữa các nhà bán lẻ và khách hàng của họ và tập trung vào việc bán hàng hóa và dịch vụ cho người tiêu dùng cuối trực tiếp thông qua nền tảng bán lẻ trực tuyến. Mua áo phông trực tuyến hoặc đặt vé máy bay là những ví dụ B2C sống động.

Sự khác biệt giữa thương mại điện tử B2B vs B2C

Có nhiều tính năng cần được tính đến khi phát triển hệ thống thương mại điện tử cho cửa hàng trực tuyến của bạn. Danh sách dưới đây tập trung vào sự khác biệt chính giữa B2B vs B2C.

Khách hàng

khách hàng B2B vs B2C

Điểm chính phân biệt hai cách tiếp cận thương mại điện tử là loại người tiêu dùng mà họ tập trung vào. Sự khác biệt giữa khách hàng B2B vs B2C là rất quan trọng.

Các trang web B2B hướng đến các công ty lớn có được hàng hóa và dịch vụ và sau đó bán chúng cho người dùng cuối. Do đó, khách hàng B2B là đơn vị ra quyết định có thể bao gồm nhà quản lý, nhà môi giới, người bán lại, đại diện bán hàng, v.v. Họ đưa ra các quyết định hợp lý và không tùy chọn dựa trên yêu cầu kinh doanh và khả năng của công ty. Vì có nhiều người tham gia vào quá trình mua hàng, nên rất nhiều cuộc đàm phán và tùy chỉnh là cần thiết từ lần tiếp xúc ban đầu cho đến khi quá trình chuyển đổi bắt đầu và khách truy cập trang web chuyển thành khách hàng trả tiền.

Các trang B2C bán trực tiếp cho người dùng cá nhân. Khách hàng B2C là những người mua đơn lẻ đang tìm kiếm các sản phẩm nhất định cho nhu cầu cá nhân của họ hoặc nhu cầu của người thân hoặc bạn bè của họ. Họ thường đưa ra quyết định dưới tác động của cảm xúc, thích và không thích, và do đó, việc mua sắm bốc đồng là hoàn toàn có thể xảy ra. Người mua B2C không yêu cầu một cách tiếp cận riêng lẻ; họ chỉ cần tiếp thị cẩn thận và định hướng rõ ràng thông qua trang web để làm cho hành trình mua hàng trở nên trực quan. Quá trình bán hàng ít tốn công sức hơn cho người bán.

Người mua B2C vs B2B mua hàng vì những lý do hoàn toàn khác nhau và yêu cầu quy trình bán hàng khác nhau. Hiểu nhu cầu của khách hàng giúp điều chỉnh chính xác các dịch vụ thương mại điện tử của bạn.

Đọc thêm: Dịch vụ lập trình ứng dụng thương mại điện tử

Các sản phẩm

Sản phẩm của B2B vs B2C

Một sự khác biệt khác giữa thương mại điện tử B2B vs B2C nằm ở loại sản phẩm họ bán.

Các cửa hàng B2B kinh doanh các sản phẩm cụ thể cho các doanh nghiệp, ví dụ như đồ nội thất văn phòng, phân bón hóa học hoặc các bộ phận máy móc cho một số loại ô tô nhất định. Về bản chất, họ đánh vào một thị trường ngách và nhằm thỏa mãn những nhu cầu cụ thể của khách hàng. Một đặc điểm khác của sản phẩm B2B là người mua doanh nghiệp thường cần số lượng sản phẩm lớn, vì vậy họ thực hiện các đơn đặt hàng số lượng lớn.

Các cửa hàng B2C giao dịch với một thị trường hàng tiêu dùng rất rộng . Một ví dụ tuyệt vời là kho hàng trực tuyến phổ biến nhất Amazon - nó bán rất nhiều loại sản phẩm, từ bàn chải đánh răng và đồ chơi đến TV và xe đạp. Người dùng B2C điển hình thực hiện các đơn đặt hàng nhỏ bao gồm một mặt hàng hoặc một vài thứ.

Giá bán

Một điểm khác biệt nữa giữa B2C và B2B trong thương mại điện tử là giá cả. Loại khách hàng và khối lượng đặt hàng xác định trước giá sản phẩm. Trong lĩnh vực B2B, giá cả rất đa dạng . Người bán giảm giá cụ thể tùy theo số lượng sản phẩm, thời gian giao hàng hoặc các chương trình khách hàng thân thiết nên giá có thể tăng hoặc giảm. Do đó, chính sách giá B2B dựa trên các thỏa thuận cá nhân giữa chủ cửa hàng và một công ty nhất định.

Trong môi trường B2C, tất cả các mức giá đều cố định . Mọi khách hàng đều nhận được cùng một danh mục sản phẩm với giá ấn định cho mọi mặt hàng. Mối quan hệ mua hàng trước đây của mỗi khách hàng với cửa hàng không ảnh hưởng đến giá cả. Có thể có chiết khấu hoặc ưu đãi đặc biệt, nhưng một lần nữa, chúng được áp dụng cho tất cả người mua như nhau.

Thanh toán

Do thực tế là khách hàng B2B có xu hướng đặt các đơn đặt hàng với số lượng lớn hoặc nhiều đơn đặt hàng trong một thời gian ngắn, họ thích thanh toán bằng tín dụng . Điều cần thiết đối với các nền tảng B2B là tích hợp với các giải pháp quản lý giao dịch khác nhau để cung cấp cho khách hàng của họ các tùy chọn thanh toán, hạn mức tín dụng, lịch sử thanh toán khác nhau, v.v. Thanh toán sau giao hàng là một tiêu chuẩn cho khách hàng doanh nghiệp.

Trong thương mại điện tử B2C, thanh toán đơn giản hơn. Thông thường, người mua phải thanh toán đơn đặt hàng của họ trực tiếp, sử dụng các phương thức trực tuyến hoặc thanh toán bằng tiền mặt cho người giao hàng.

Thủ tục thanh toán

Quy trình thanh toán B2B phức tạp do có nhiều đơn đặt hàng, các tình huống thanh toán cụ thể và kết hợp giao hàng. Xác nhận đơn đặt hàng trực tuyến hoặc một chatbot thường là không đủ và cần phải giao tiếp trực tiếp với các thành viên trong nhóm bán hàng để rõ ràng tất cả các chi tiết. Khách hàng doanh nghiệp thích mối quan hệ lâu dài và có thể lặp lại đơn đặt hàng của họ, vì vậy việc có một tài khoản duy nhất với các chi tiết đã lưu có khả năng cải thiện trải nghiệm người dùng và giúp việc sắp xếp lại đơn hàng trở nên nhanh chóng và dễ dàng.

Người mua B2C thích tránh đăng nhập và đăng ký. Một biểu mẫu thanh toán đơn giản ghi lại các thông tin cơ bản với chi tiết địa chỉ và thời gian giao hàng là đủ. Khách hàng cá nhân muốn có một hành trình mua hàng liền mạch thông qua giao diện trang web trực quan và không cần nói chuyện qua điện thoại với đại diện bán hàng.

Chiến lược thiết kế và tiếp thị

Các trang web B2B không tập trung quá nhiều vào thiết kế (mặc dù nó phải chắc chắn) mà vào thông tin hữu ích mà khách hàng của họ thực sự cần. Chiến lược tiếp thị cần nhấn mạnh đến dịch vụ chăm sóc khách hàng và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp để thiết lập mối quan hệ lâu dài.

Các trang web B2C phải nổi bật so với phần còn lại vì sự cạnh tranh trên thị trường hàng tiêu dùng là rất lớn. Thiết kế trang web phải hấp dẫn và dễ phân biệt để thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt. Chiến lược tiếp thị cũng nên bao gồm các kênh tiếp thị thay thế, quảng bá qua mạng xã hội, v.v.

Quan hệ khách hàng

Thương mại điện tử B2B hướng đến các mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Các doanh nghiệp lớn có xu hướng sắp xếp lại thứ tự nếu họ hài lòng với các dịch vụ do người bán cung cấp. Do đó, ưu tiên đối với nhà cung cấp B2B là giữ chân người mua và xây dựng và duy trì quan hệ đối tác lâu dài.

Người mua B2C thường là những khách truy cập đơn lẻ có đặc điểm là có quan hệ ngắn hạn với cửa hàng trực tuyến. Họ tập trung vào việc mua hàng hóa cần thiết vào lúc này, và thế là xong.

Điểm tương đồng giữa Thương mại điện tử B2B vs B2C

Hai cách tiếp cận thương mại điện tử không hoàn toàn đối lập nhau. Điểm tương đồng của thương mại điện tử B2C và B2B là:

  • Chúng đều là quy trình bán hàng và mục tiêu cuối cùng của chúng là bán thứ gì đó cho khách hàng
  • Dịch vụ khách hàng tốt là yếu tố quan trọng để thành công trong cả hai mô hình
  • Chiến lược tiếp thị là phải có cho cả hai
  • Quảng cáo đa kênh có lợi cho cả hai (YouTube, Facebook, LinkedIn)

Cuối cùng, điểm tương đồng rõ ràng nhất là hai bên của hai mô hình thương mại điện tử này đều là con người. Mối quan hệ giữa mọi người dựa trên thương mại đã phát triển trong nhiều thế kỷ. Bây giờ, hình dáng bên ngoài của họ đã thay đổi, nhưng bản chất vẫn như cũ.

Đọc thêm:

Những lợi ích của thương mại điện tử

Các trang web thương mại điện tử

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách cài đặt phần mềm chỉnh sửa ảnh Photoshop

Top 4 Phần mềm thiết kế đồ họa hàng đầu

Công nghệ nhà hàng thay đổi "Cuộc chơi" cho năm 2022